Logo
บริษัท เกรท ฟรอนเทียร์(ประเทศไทย) จำกัด
GREA FRONTIER(THAILAND) CO.,LTD

ถุงมือทำอาหารแบบไหนดี? เปิดขั้นตอนเลือกซื้อถุงมือสำหรับใช้ในห้องครัว ร้านอาหาร ภัตตาคาร

25/07/2565 00:00:00 1,534

ถ้าจะเลือกซื้อถุงมือทำอาหาร มีสิ่งใดที่ควรพิจารณาเป็นพิเศษ?

ในการเลือกซื้อถุงมือทำอาหาร สิ่งที่ควรสำรวจเป็นลำดับแรกสุดคือ ผู้ใช้ถุงมือคือใครบ้าง และพวกเขามีเงื่อนไขหรือความต้องการแบบใด เช่น ต้องสัมผัสของดิบ วัตถุดิบ หรืออาหารปรุงสุกหรือไม่ หรือต้องการปกป้องมือจากสารเคมีใด เพราะถุงมือแต่ละประเภทอาจตอบสนองเงื่อนไขหรือความต้องการต่างๆ ได้แตกต่างกัน จากนั้นก็อาจพิจารณาคุณสมบัติต่างๆ เช่น

  1. ถุงมือควรเป็นถุงมือสำหรับอาหาร หรือ Food grade: เมื่อต้องสัมผัสอาหาร ถุงมือที่ก็ใช้ควรจะได้รับการยืนยันว่า ใช้กับอาหารได้อย่างปลอดภัย ไม่ได้นำไปสู่การปนเปื้อน
  2. มาตรฐานต่างๆ ที่รับรองความปลอดภัยของถุงมือ: เช่น มาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร (ISO 22000) หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ถุงมือยางที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร (มอก. 2505 ? 2553)
  3. การทนความร้อน: ถุงมือแต่ละแบบทนความร้อนไม่เท่ากัน หากเป็นงานครัวที่ใช้ความร้อนสูง เช่น การสัมผัสอาหารหรือถาดที่เพิ่งลงจากเตา ก็ควรใช้ถุงมือกันความร้อนแทน มิฉะนั้นถุงมืออาจละลายปนเปื้อนไปในอาหารได้
  4. การทนน้ำมันหรือสารเคมีต่างๆ: เช่นเดียวกับการทนความร้อน ถุงมือแต่ละแบบทนน้ำมันและสารเคมีต่างๆ ไม่เท่ากัน และอาจจะทนสารเคมีแต่ละชนิดไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงควรสำรวจก่อนว่างานที่ทำต้องสัมผัสน้ำมันหรือสารเคมีชนิดใดเป็นพิเศษหรือไม่
  5. ความสะดวกในการใช้งาน: ถุงมือที่กระชับและยืดหยุ่นทำให้ผู้ประกอบอาหารทำงานอย่างคล่องแคล่วและแม่นยำยิ่งขึ้น รวมทั้งล้าหรือเมื่อยมือช้าลง
  6. ความสะดวกในการสวม: ผู้สวมถุงมือบางคนใส่และถอดถุงมือบ่อยครั้ง เช่น ในครัวที่ผู้ประกอบอาหารคนหนึ่งต้องจัดการวัตถุดิบหลายประเภท ครัวลักษณะนี้อาจจะแยกถุงมือสำหรับสัมผัสวัตถุดิบแต่ละประเภทเพื่อป้องกันไม่ให้วัตถุดิบประเภทหนึ่งไปปนเปื้อนวัตถุดิบอีกประเภทหนึ่ง ผู้ประกอบอาหารจึงต้องสลับถุงมือไปมา ทำให้ความสะดวกรวดเร็วในการสวมนั้นสำคัญ
  7. ราคาและงบประมาณ: เนื่องจากถุงมือทำอาหารต้องเปลี่ยนเป็นประจำเพื่อรักษาสุขอนามัย ผู้ประกอบการจึงต้องซื้อถุงมือใหม่เป็นระยะ ค่าใช้จ่ายนี้ย่อมถือเป็นต้นทุนอีกหนึ่งประการของธุรกิจ ดังนั้นคงต้องคำนวณความคุ้มค่าและความเหมาะสมให้ดี

ถุงมือทำอาหารใช้งานอย่างไรให้สะอาดปลอดภัย

แม้ว่าถุงมือทำอาหารจะมีประสิทธิภาพและความคุ้มค่า รวมทั้งสามารถสร้างความรู้สึกสะอาดปลอดภัยมากเพียงใด แต่ระหว่างการสวมใส่ ถุงมือก็สามารถสะสมสิ่งสกปรกจำนวนมาก หลังจากเลือกซื้อถุงมือและเริ่มใช้งาน ผู้ใช้จึงควรปฏิบัติตามแนวทางต่างๆ เช่น

  • ถุงมือหนึ่งคู่ไม่ควรใช้กับอาหารมากกว่าหนึ่งประเภท เช่น ไม่ควรใช้ถุงมือที่สัมผัสเนื้อดิบไปจับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว
  • เปลี่ยนถุงมือหลังสัมผัสกับเนื้อดิบ เช่น ปลาดิบ
  • ถ้านำถุงมือไปจับสิ่งสกปรกหรืออาจสกปรก เช่น จับเงิน ก็ควรเปลี่ยนถุงมือ ไม่ควรนำมาจับอาหารอีกครั้ง
  • ควรเปลี่ยนถุงมือเมื่อถุงมือฉีกขาดหรือเป็นรู
  • ไม่ควรใช้ถุงมือแต่ละชิ้นนานเกินสี่ชั่วโมง
  • ไม่ควรใช้ถุงมือซ้ำ
  • ถอดถุงมือด้วยวิธีการที่ถูกต้อง คือ ไม่ใช้มือสัมผัสถุงมือโดยตรงระหว่างถอด

นอกจากนี้ ผู้สวมถุงมือก็ไม่ควรละเลยการล้างมืออย่างถูกวิธีด้วยสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ก่อนและหลังการสวมถุงมือ เพราะถ้าหากถุงมือฉีกขาดหรือเกิดรู สิ่งสกปรกจากมือสามารถออกไปสู่ภายนอกถุงมือและปนเปื้อนอาหารที่ได้สัมผัสเช่นกัน



การเลือกซื้อถุงมือทำอาหาร

ถุงมือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยรักษาสุขอนามัยระหว่างการทำอาหาร และช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับมาตรการความสะอาดปลอดภัยของอาหาร การเลือกซื้อถุงมือทำอาหารสามารถเริ่มต้นจากการสำรวจผู้ใช้ว่าต้องใช้งานถุงมือในสถานการณ์แบบใด จากนั้นจึงเลือกประเภทถุงมือตามคุณสมบัติที่ต้องการ ทั้งนี้การใช้ถุงมือให้มีประสิทธิภาพ ก็ควรจะคำนึงถึงแนวทางในการใช้งาน เช่น ไม่นำถุงมือไปจับสิ่งสกปรกก่อนกลับมาจับอาหาร เพียงเท่านี้ก็ช่วยป้องกันการปนเปื้อนในอาหารได้มาก

และการใช้ถุงมือในการทำอาหารร่วมกับแนวทางการรักษาสุขอนามัยอื่นๆ เช่น การสวมหน้ากากอนามัย การรักษาความสะอาดบริเวณประกอบอาหาร การเลือกซื้อวัตถุดิบที่สะอาดปลอดภัย ก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการด้านอาหารยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยของธุรกิจได้ยิ่งขึ้น



เอกสารที่แนบ