Logo
บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด
Kao Industrial (Thailand) Co., Ltd.

วิวัฒนาการโลโก้ของคาโอ

10/03/2564 00:00:00 1,660

วิวัฒนาการโลโก้ของคาโอ

ในขณะที่รูปทรงมีการเปลี่ยนแปลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา "เครื่องหมายพระจันทร์" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ "ความงามและความสะอาด" ยังคงถูกใช้เป็นเครื่องหมายของ
บริษัทฯ สืบต่อกันมา

main_L

คาโอเริ่มต้นจากการก่อตั้งร้านขายของจิปาถะจากแถบตะวันตก ชื่อ "นางาเสะโชเต็ง" ในปี 1887 โดย มร.โทมิโร นางาเสะ ผู้ก่อตั้งคาโอ ได้ออกแบบโลโก้ครั้งแรก ในปี 1890 โดยได้แรงบันดาลใจจากรูปพระจันทร์และดาวบนดินสอที่นำเข้าจากต่างประเทศมาขายที่ร้าน ว่ากันว่าพระจันทร์และดาวเป็นสัญลักษณ์ของความงามและความสะอาด


ปี 1890

โลโก้แรกที่ มร.โทมิโร นางาเสะ ผู้ก่อตั้งคาโอเป็นผู้ออกแบบ ถูกใช้บนฉลากสำหรับ "สบู่คาโอ"

logo_1890

ปี 1943

ใบหน้าของพระจันทร์ ที่เคยหันไปทางขวา ซึ่งเป็นพระจันทร์ข้างแรมนั้น ถูกเปลี่ยนให้หันไปทางซ้าย จากความเชื่อที่ว่าพระจันทร์ที่หันไปทางซ้ายเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นพระจันทร์ที่กำลังจะเต็มดวง

logo_1943

ปี 1948

ใบหน้าของพระจันทร์ ถูกเปลี่ยนจากหน้าผู้ชายเป็นหน้าผู้หญิง ส่วนบนและส่วนล่างของพระจันทร์เชื่อมต่อกันกลายเป็นโครงร่างทรงกลม การเปลี่ยนแปลงนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เครื่องหมายมีความเด่นชัดขึ้นและสร้างความประทับใจเวลาใช้เครื่องหมายพระจันทร์บนผลิตภัณฑ์หรือในการโฆษณา

logo_1948

ปี 1953

ใบหน้าของพระจันทร์ ถูกเปลี่ยนจากหน้าผู้หญิงเป็นหน้าเด็ก เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความคุ้นเคยและความไว้วางใจ และสีก็ถูกเปลี่ยนเป็นสีส้ม

logo_1953

ปี 1985

มีการเปลี่ยนชื่อบริษัท จาก Kao Soap Company เป็น Kao Corporation และเปลี่ยนแปลงโลโก้ไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนสีประจำบริษัทให้เป็นสีเขียวที่สดชื่นและเต็มไปด้วยการเคลื่อนไหว

logo_1985

ปี 2009 - ปัจจุบัน

เพื่อสร้างภาพลักษณ์บริษัทให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก ตัวอักษรในโลโก้ได้ถูกเปลี่ยนจากอักษรคันจิ (??) เป็นอักษรภาษาอังกฤษ "Kao" ซึ่งปัจจุบันถูกใช้ในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคและเคมีภัณฑ์ ในญี่ปุ่นและเอเชีย

logo_2009

คำว่า "Kao" แบบไม่มีรูปพระจันทร์ เป็นโลโก้ของเครือคาโอทั่วโลก

logo_en


เอกสารที่แนบ