Logo
บจก.บีโต้เวิลด์
BTO WORLD Co.,LTD
  • 19
  • 1,720,593

6.ข้อเข่าเสื่อม

26/09/2560 15:05:00 1,449

ข้อเข่าเสื่อม

ข้อเข่าเสื่อมเป็นอีกโรคหนึ่งที่เป็นปัญหาที่พบบ่อย บางท่านเริ่มจากมีอาการปวดเข่า เมื่อยตึงบริเวณหัวเข่าและน่อง เมื่อเคลื่อนไหวจะรู้สึกมีเสียงกรอบแกรบในข้อ โดยเฉพาะหลังจากตื่นนอนในตอนเช้าๆ ที่อากาศเย็นจะรู้สึกว่ามีการยึดติดของข้อ ไม่สามารถเหยียดหรืองอขาได้สุดเหมือนเดิม เมื่อเป็นมากขึ้นก็จะมีการอักเสบบวม และจะสังเกตเห็นว่าข้อเข่าโก่งงอ มีอาการปวดเวลาเดิน

  อาการดังกล่าวอาจเกิดขึ้นเนื่องจากกระดูกอ่อนที่เคลือบบริเวณผิวข้อเกิดความผิดปกติและความเสื่อม รวมทั้งน้ำในไขข้อมีปริมาณที่ลดลง ทำให้เมื่อมีการเคลื่อนไหวจะเกิดการเสียดสีกันของกระดูกข้อต่อส่งผลให้มีเสียงดังและมีความเจ็บปวด

สำหรับในการรักษาโรคข้อเสื่อมนั้น สิ่งที่สำคัญคือการรับประทานยาควบคู่ไปกับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการดำเนินของโรค เช่นควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนเกินไป หลีกเลี่ยงการนั่งขัดสมาธิ ไม่ขึ้นลงบันไดบ่อยๆ เป็นต้น

ยาที่ใช้ในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมสามารถจัดได้เป็นสองประเภท คือยาบรรเทาอาการปวด และยาชะลอความเสื่อมของข้อ

   ยาบรรเทาอาการปวด

ยาใช้ภายนอก ได้แก่ เจลหรือครีมที่ทำจากส่วนประกอบของพริก น้ำมันไพล น้ำมันระกำ เป็นต้น

ยาแก้ปวด พาราเซตามอล สามารถลดอาการปวดได้ดี แต่ไม่ลดอาการอักเสบของข้อ

ยาแก้ปวดและลดอักเสบจำพวกสเตียรอยด์ มีทั้งชนิดรับประทาน และชนิดฉีดเข้าข้อ ยาประเภทนี้ ให้ผลการรักษาที่ไว แต่มีผลข้างเคียงจากการใช้ยาสูง

ยาแก้ปวดและลดอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ( ยาเอนเสด ) มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย สามารถแบ่งได้เป็นหลายกลุ่มขึ้นอยู่กับการพิจารณาเลือกในการรักษาของแพทย์

ยาชะลอความเสื่อมของข้อ

กลูโคซามีน ช่วยในการสร้างน้ำที่เลี้ยงบริเวณข้อต่อ และช่วยให้เนื้อเยื่อกระดูกอ่อนมีความหนาเพิ่มมากขึ้น

คอลลาเจนชนิดที่สอง เป็นคอลลาเจนชนิดเดียวกันกับที่พบในผิวของกระดูกอ่อนที่หุ้มข้อ มีการศึกษาพบว่าช่วยลดอาการปวดข้อและทำให้การเคลื่อนไหวดีขึ้น อย่างไรก็ตามการรับประทานยาในกลุ่มนี้ไม่ได้ให้ผลในการระงับปวด ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการที่จะเห็นผลของการรักษาอาจจะเป็นเดือนหรือเป็นปีและใช้ไม่ได้ผลในกรณีที่ข้อเข่าเสื่อมมีความรุนแรงมากแล้ว

เอกสารที่แนบ